Các chuyên gia đầu lĩnh vực lý giải, thiên hướng nâng cao giá của bất động sản liền thổ thời kì vừa mới đây dù không loại trừ nhân tố thổi giá, bơm giá của các cò mồi thứ cấp nhưng nguyên nhân chú yếu vẫn là xuất phát bởi nhu cầu sắm thật, đầu cơ thật của người dân.
So với trước đây khoảng gần nửa năm, giá đất tại các khu vực đã có các biến động đáng nhắc với sự hình thành 1 mặt bằng giá mới cao hơn. Đơn cử, tại thành phố Hồ Chí Minh giá đất nâng cao trong khoảng 30-50%, Phú Quốc nâng cao từ 200-400% và Đà Nẵng tầm 100-150%. Các chuyên gia cho hay, mức nâng cao này do tác động từ các lý do khách quan lẫn chủ quan, trong đấy ko loại trừ sự đẩy giá của những thành phần môi giới nhưng gần như vẫn xuất phát bởi nhu cầu thương lượng từ thực thị phần.
Theo đại diện – Giám Đốc đầu cơ Savills Việt Nam, cơn sốt đất thời kì qua được xuất phát không hề là do biến động ảo bởi thị phần mà do trong khoảng nhu cầu thật. Bây giờ, trong số 10 triệu dân đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh với khoảng 2-3 triệu người ngoại tỉnh. Bên cạnh nhu cầu về nhà ở, 1 số sự cố hỏa hoạn chung cư thời gian vừa qua cũng khiến xu hướng đầu cơ chuyển dịch sang nhà gắn liền với đất. Thêm vào đó, tâm lý tích lũy của người dân ngày càng làm cho nhà đất phát triển thành 1 loại “của để dành” đáng giá, bên cạnh vàng và tiết kiệm nhà băng.

đa dạng chuyên gia dự đoán giá BĐS liền thổ vẫn tiếp diễn tăng
mạnh trong thời gian tới.

1 minh chứng làm các chuyên gia nhận định khuynh hướng tăng giá đất bây giờ phản ánh đàm phán thực của thị phần là việc giá đất không giảm mạnh sau cơn sốt. Chuyên gia BĐS Nguyễn Tấn Phong nhận định, ví như chỉ là nâng cao do đầu cơ, sốt ảo, không dựa trên nhu cầu thực thì sau khi cơn bão đi qua, giá nhà đất rõ ràng sẽ giảm, thậm chí giảm mạnh. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế thị phần tại Tp.HCM, ở những khu vực hot như Cần Giờ, Hóc Môn, thị xã hai, quận 9, giá đất chẳng phải giảm mà đang đi ngang.
Ông Phong nhận định, tại những khu vực này, giá đất tăng cũng có căn nguyên từ sự gia nâng cao nhà cung cấp hạ tầng, dân số và nhu cầu định cư. Đây đều là yếu tố khách quan ảnh hưởng lên mức giá. Vì thế, giá nâng cao dựa trên hạ tầng rõ chứ ko chỉ dựa vào "bánh vẽ" cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, người dân luôn có quan niệm rằng tài sản gắn liền với đất là hàng hóa cấp thiết của cả một đời người. Điều này tạo nên nhu cầu tích trữ đất, gom đất và ôm đất ngày một nhiều. Bởi nhu cầu nâng cao lên trong khi nguồn cung ít đã khiến cho tài sản này trở thành ngày càng ít. Các địa bàn nào từng diễn ra sốt đất và duy trì cột giá cao vững bền theo thời kì thì đó chính là giá trị thật của tài sản.
Dự đoán về mai sau của thị phần bất động sản liền thổ trong 2 quý tới, Giám đốc Trường thương nhân Bizlight nhìn nhận, các dấu hiệu vĩ mô từ tăng trưởng hăng hái của nền kinh tế, sự phát triển mạnh tầng lớp trung lưu dẫn tới nguồn vốn cho đầu tư và nâng cấp nhà ở được tăng. Tuy nhiên, sự đầu tư và thi công cơ sở vật chất mới của thành phố đã mang tác động kích thích làm tăng mặt bằng giá bất động sản, đặc biệt ở những khu vực được quy hoạch tốt và mang tính kết nối cao trong khoảng cơ sở. Nhu cầu mua đất làm tài sản vẫn là kênh đầu tư được ưa thích của người dân địa phương. Tính thanh khoản cao, trị giá đầu tư đa dạng từ nhỏ tới vừa, tỷ suất lợi nhuận quyến rũ, tâm lý mua đất như một “kênh an toàn” sẽ xúc tiến hoạt động đầu cơ diễn ra, mang thể đưa mặt bằng giá bất động sản liền thổ tiếp tục đi lên trong các tháng tới.
>> tin khác