Sở XD Tp Hồ Chí Minh vừa mới đây đã đề nghị Bộ xây dựng nghiên cứu, bổ sung chính sách cải tạo, thi công lại tòa nhà chung cư không thuộc D nhưng đã hư hỏng, phải tháo dỡ để thay đổi thành thị. Quy định được nghiên cứu theo hướng chỉ cần sở hữu sự đồng ý của tối thiểu 80% chủ nhân nhà căn hộ. Sở xây dựng thành phố Hồ Chí Minh cho hay, thành thị có rất nhiều cụm tòa nhà ko phải thuộc D nhưng lúc này xuống cấp, làm xấu cảnh quan thành phố, cần dỡ để xây mới. Tiêu biểu như tòa nhà Thanh Đa, nhà chung cư Tân Phước, nhà chung cư Ngô Gia Tự, Ấn Quang , nhà chung cư Viền Đông, tòa nhà Vĩnh Hội , tòa nhà Nguyễn Thiện Thuật ..
Xem thêm https://landber.com/chi-tiet-tin/thu...-lua-chon.html

Phương án giải tỏa tòa nhà
Có 2 phương án di dời và tháo dỡ để xây mới các tòa nhà. Phương án 1 là toàn bộ chủ nhân căn hộ đồng ý Phương án này không thể xảy ra, trừ trường hợp nhà đầu cơ sắm lại toàn bộ căn hộ chung cư. Cách thức thứ hai sẽ ứng dụng theo kế hoạch chỉnh trang thị thành. Lúc đấy, việc thực hiện sẽ như 1 dự án đầu tư thi công theo kế hoạch, ký hợp đồng bồi hoàn, phóng thích mặt bằng như Luật Đất đai đã quy định. Thời gian ký hợp đồng, thuyết phục mọi người thường sẽ rất lâu, thậm chí không thực hành được.
Cơ quan điều hành vun đắp Tp Sài Gòn báo cáo, thành thị đã hoàn thiện việc rà soát, phân loại và rà soát chất lượng 474 công trình cũ xây dựng trước năm 1975. Theo đó hiện có 15 tòa nhà cấp độ D (8 công trình mức độ hiểm nguy, 7 dự án hư hỏng nặng); 115 chung cư tình trạng C; 332 cấp độ B; 12 dự án ko cần rà soát do đã tu bổ, thay đổi chức năng dùng hoặc đã và đang di dời.
Hà Nội cũng lên phương án dỡ căn hộ cũ
Theo thống kê, hiện tai trên khu vực Thủ đô với sắp 1.500 tòa nhà cũ tại 76 khu và 306 chung cư độc lập có quy mô trong khoảng 2 đến 5 tầng, phân bố chủ yếu tại 4 huyện nội đô. Ở các khu chung cư cũ này, do xây dựng từ cách đây đây hàng chục năm, nên diện tích những căn hộ thường rất nhỏ và để tạo ra nhu cầu sử dụng, người dân đã xâm lấn các khoảng sân chơi chung để xây dựng sai phạm, làm cho cảnh quan của các khu công trình cũ lộn xộn và ảnh hưởng đến chất lượng dự án. Hiện Thủ đô đang lên chương trình cải tạo các dự án chung cư cũ đang xuống cấp hoặc dỡ các dự án chung cư đã hư hỏng thuộc dạng nghiêm trọng
[color=#000000]Xem thêm: https://landber.com/chi-tiet-tin/chu...i-noi-bat.html