Sẽ vun đắp 50.000 căn nhà giá rẻ cho người lao động
Tại buổi họp báo thông tin về ĐH 12 Công đoàn Việt Nam tiến hành vừa qua ở Thủ đô, tổ chức này cho biết đang tiến hành thi công 50 thể chế công đoàn với 50 nghìn căn hộ cho công nhân có mức giá chỉ trong khoảng 150 triệu đồng/căn. 1 Trong các tiêu chí quyết tâm của tổ chức Công đoàn VN khóa 2018-2023 là triển khai đầu tư xây dựng ít nhất 50 thiết chế công đoàn là: Nhà ở, vườn trẻ, khu mua sắm, bệnh viện, văn hóa, thể thao, trả lời pháp luật… ở những xí nghiệp, khu chế xuất.
Theo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, mỗi 1 thể chế công đoàn sẽ có khoảng 1 nghìn căn nhà từ 30-45m2 được xây dựng đồng bộ để lúc bàn ủy quyền người lao động gắn liền với những công trình dịch vụ như nhà trẻ, cửa hàng… 50 thiết chế công đoàn sẽ gắn liền với 50 nghìn căn hộ, 50 nhà trẻ, siêu thị, nhà đa năng… ở 50 khu công nghiệp, chế xuất. Duyệt y tìm hiểu rất kỹ lưỡng khả năng và thu nhập của người lao động và giai đoạn xây dựng giá mất một năm để đàm phán, tìm ra các công nghệ mới, giá bán nhà ở cho người lao động sẽ vào khoảng 5 triệu đồng/m2, tương tự giá một căn hộ sẽ từ 150 triệu đồng trở lên.




Theo đó, đến nay đã có 20 tỉnh thành được cấp đất vun đắp thiết chế công đoàn, việc cấp đất được các khu vực ủng hộ. Ba mươi địa phương còn lại đang hăng hái thống nhất để sớm có đất đầu cơ làm thiết chế công đoàn. Trước đó hồi cuối qúy II Tập đoàn Vingroup cũng đã thông tin tham dự phân khúc căn hộ giá rẻ từ 200 triệu đồng/căn hộ trở lên với nhãn hiệu Happy Town. Chiến lược này sẽ được áp dụng tại các KCN ở một số thành thị trên toàn quốc, trừ hai thị thành lớn là Thủ đô và thành phố Hồ Chí Minh. Những căn hộ Happy Town mang diện tích bé nhất trong khoảng 30m2. Trong công đoạn đầu, Happy Town dự định triển khai tại 3 tỉnh thành với nhiều khu công nghiệp to, đang quy tụ tất cả cần lao nhập cư là Bình Dương, Bắc Ninh và Đồng Nai.
Ngày nay, trên cả nước với khoảng 2,8 triệu người lao động tại những KCN, khu chế xuất với 1,7 triệu người sở hữu nhu cầu về nhà ở. Nhưng thị trường mới giải quyết được 8 - 10% nhu cầu, hồ hết công nhân phải thuê trọ với điều kiện sinh hoạt rất thấp, tác động đến sức khỏe và ảnh hưởng tới hiệu quả cần lao. Do vậy, xây dựng nhà ở giá rẻ, nhà ở người lao động và nơi ở cho người nguồn tài chính thấp đã được nhà nước đặt trọng điểm trong kế hoạch phát triển nhà ở tới năm 2020 và tầm nhìn đến 2030.
Xem thêm thông tin về thuê chung cư mini tphcm ở đâu