QUY TRÌNH KHỬ MÀU THUỐC NHUỘM BẰNG THAN HOẠT TÍNH

Nước thải nhà máy nhuộm được chia làm 2 dạng:

Trong trường hợp xử lý sinh học trước và sau đó dùng hóa chất xử lý nước thải :
    • trước nhất cho PAC (thời kì xúc tiếp với nước thải khoảng 3-5 phút), sau đó cho chất khử màu (thời kì tiếp xúc 5-10 phút) và rốt cuộc là cho Polyme anion.
    • Sẽ tần tiện hoài rất nhiều nếu chúng ta điều chỉnh pH 7-8, tuy nhiên hàm lượng chất khử màu được tiêu thụ cũng sẽ cao hơn.

Trong trường hợp xử lý trước bằng phương pháp hóa học:
    • Giá trị pH của nước thải nên được điều chỉnh ở pH 7 – 8 trước khi xử lýquá trình khử màu được tốt nhất.
    • Sản phẩm nên được pha loãng từ 10 – 40 lần và sau đó cho trực tiếp vào nước thải. Sau khi trộn khoảng vài phút, nước thải có thể lắng hoặc tuyển nổi để trở nên nước sạch.
    • Khi độ màu và hàm lượng COD tương đối cao, chất khử màu được dùng để trợ giúp PAC nhưng không trộn lẫn cùng nhau. Trong trường hợp này, chi phí xử lý có thể thấp hơn. PAC được dùng trước hay sau phụ thuộc vào việc soát kết bông và quy trình xử lý.
    • Chất khử màu vô hại, không dễ cháy nổ, nó có thể được lưu trữ ở nhiệt độ

phòng, không nên đặt dưới ánh nắng quạ.
    • Để đạt được hiệu quả tốt thì phải jartest ở nhiều cấp độ khác nhau từ thấp đến cao,nếu chúng ta cho lượng dư nhiều quá thì sẽ làm cho nước đục,không được trong thành thử chúng ta sử dụng lượng vừa đủ là tốt nhất.



Cuôi cùng là dùng Than hoạt tính để hấp phụ màu còn dư trong quá trình xử lý màu. Than hoạt tính gáo dừa được sử dụng phổ biến nhất hiện thời vì sự ưu việt, nổi bật của nó.

Dừa được trồng nhiều ở miền nam Việt Nam. Cây dừa, từ gốc đến ngọn đều mang lại giá trị kinh tế cho người trồng. Ngày nay, việc tận dụng gáo dừa để sinh sản than hoạt tính đã mang lại một nguồn thu không nhỏ cho người dân cày.

Tại sao lại dùng gáo dừa làm than hoạt tính lọc nước?

Do hàm lượng carbon co và rất cứng, gáo dừa được chọn làm vật liệu lý tưởng để sản xuất than hoạt tính. Dừa Việt Nam được xếp vào khu vực có giá trị cao, bên cạnh Ấn Độ, Malaysia, Sri Lanka, và Philippines.

Phương pháp sinh sản than gáo dừa?

Gáo dừa/ sọ dừa được thu mua từ các cơ sở chế biến cơm dừa, được cạo sạch xơ, đưa vào đốt trong các lò kín, được xịt hơi nước hoặc axit để tăng tối đa khả năng hấp phụ. Sau khi ra lò, than gáo dừa được phân loại theo kích tấc thích hợp với các ứng dụng thực tế.

Tại sao Than gáo dừa tốt hơn than đá?

Than làm từ gáo dừa có cấu trúc mao quản rỗng nhiều hơn và nhỏ hơn loại làm từ than đá. Chính thành ra nó vừa có diện tích bề mặt tiếp xúc lớn hơn rất nhiều, vừa lọc được những hạt nhỏ hơn.

Hơn nữa, do cứng hơn than đá nên than gáo dừa có độ ổn định, ít bị vỡ, ít tạo bụi hơn rất nhiều.Giá thành nguyên liệu sinh sản rất rẻ, dễ tìm, phổ quát rộng rãi khắp cả nước.



Than gáo dừa có những vận dụng nào?

hồ hết các vận dụng đang dùng than hoạt tính từ than đá đều có thể chuyển qua dùng than gáo dừa. Than gáo dừa hiệp với nguồn nước có chỉ số TOC thấp. Trong lọc khí/ hơi, than hoạt tính gáo dừa cũng có ưu thế hơn khi hấp phụ VOC, nhất là các chất hữu cơ có phân tử lượng nhẹ. Than hoạt tính có tác dụng khử màu, chất hữu cơ dạng hòa tan, chất ô nhiễm vi lượng, kim loại nặng và các chất gây mùi vị khó chịu.thời gian tiếp xúc của nước với than hoạt tính càng lâu, việc kết nạp càng tốt, sẽ khử hết màu trong thuốc nhuộm đồng thời tẩy hết các chất bẩn vi lượng.

Xử lý nước thải, khử màu từ Than hoạt tính gáo dừa có hiệu quả hơn khi xử lý chất hữu cơ có phân tử lượng nặng hơn.Than gáo dừa đã chứng minh trong thời kì dài và hoàn toàn vượt trội trong hết thảy các loại than hoạt tính.

Bài viết được xem nhiều nhất: than hoạt tính xử lý nước

Công ty TNHH Trúc Vàng chuyên tư vấn và cung cấp than hoạt tính các loại như: xử lý nước, xử lý mùi, lọc nước xử lý nước giá rẻ tại TPHCM

thông báo liên tưởng

Công Ty TNHH Trúc Vàng:

– Địa chỉ: 232/28 đường Hương Lộ 80, khu phố 2, phường Bình Hưng Hòa B, Quận Bình Tân, đô thị Hồ Chí Minh, Việt Nam
– Điện thoại: 0903387995(Trưởng )