Bán đảo Sơn Trà ngoài cảnh non nước, biển xanh hữu tình thì còn có những di tích cũng như công trình mang đầy tính nhân văn, lịch sử. Trong số đó có bảo tàng làng chài cùng với các hiện vật về làng nghề này sẽ gây ấn tượng với bạn kể từ lần đầu ghé thăm đấy.

Bộ sưu tập mang tê Ký ức làng chài, do nghệ sĩ Đoàn Huy Giao thiết kế và sưu tầm nằm trong khuôn viên của Bảo tàng Đồng Đình. Ông Giao cho biết đây là bộ sưu tập mà ông tâm huyết và gắn bó nhất.



Ngôi nhà mô phỏng một căn nhà truyền thống của ngư dân miền Trung với mặt hướng ra biển. Nguyên liệu chính của nhà được lấy từ xác của 2 thuyền gỗ, 3 thuyền nan cùng 5 chiếc thúng đi biển của làng Nam Thọ. Khu trưng bày gây ấn tượng cho người tham quan bởi sự bài trí cùng sắp đặt tự nhiên và độc lạ.

Bên hông căn nhà là chiếc cối đá có lịch sử lâu đời, từ thế kỷ 15. Theo ông Giao thì đây chính là chiếc cối đá đã được người dân mang về từ Ninh Bình trong khi khai phá miền đất Sơn Trà. Sau đó, họ mới biết dùng vỏ cây để đan lưới đánh bắt cá dưới biển.

Theo chia sẻ của ông Giao, bộ sưu tập được lấy cảm hứng và lên ý tưởng trong giai đoạn đô thị hóa ở Đà Nẵng. Vào thời gian này, thành phố đã cho mở đường Hoàng Sa đi dọc theo Sơn Trà, gây ảnh hưởng tới làng chài Nam Thọ ở đây. Khi thị sát dưới làng Nam Thọ, ông đã khám phá được kho tài liệu về nghề chài được viết bằng chữ Hán Nôm, cho thấy rằng làng đã đóng góp vào sự phát triển từ thời triều Nguyễn đến giờ. Ý tưởng về ngôi nhà đậm nét làng chài cũng được thực thi. Ông đã sưu tập các vật dụng hằng ngày của người dân ở làng, để mô phỏng lại nét lịch sử và văn hóa của làng nghề này.

Bạn có thể chạy xe máy từ trung tâm tới đây chỉ mất khoảng 20 phút. Trung tâm Đà Nẵng có rất nhiều nơi cung cấp dịch vụ cho thuê xe máy. Để tìm được chỗ cho thuê xe máy uy tín, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin về độ đáng tin của dịch vụ thuê xe máy ở Đà Nẵng mà các địa chỉ đó cung cấp.