KIA Cerato / K3 thế hệ mới là một chiếc sedan du lịch nổi tiếng ở Việt Nam. Xe hiện diện trên thị trường từ tháng 4/2013 với tên gọi K3. Đến tháng 4/2016, THACO đổi tên thành Cerato với một số thay đổi ở ngoại thất và trang bị. Với diện mạo trẻ trung, tiện nghi thu hút và mức giá phải chăng, Cerato luôn được xếp hạng trong top 10 chiếc xe bán chạy nhất tháng. Gần đầy nhất, trong tháng 11/2017, doanh số của xe đạt 550 chiếc, duy nhất xếp sau hai “lão làng” là Mazda 3 và Toyota Corolla Altis. Tích lũy hơn 17.000 xe trong 3 năm.

Ngoại thất

Về kích thước số đo Dài x Rộng x Cao của xe lần lượt là 4.560 x 1.780 x 1.445 (mm), trục doanh nghiệp là 2.700mm. Sự xuất hiện nhỏ gọn của nó kết hợp với bán kính 150mm của ánh sáng, và bán kính quay 5,3m làm cho Cerato linh hoạt trong môi trường đô thị. Ngoài ra các con số này cũng hoàn toàn không thua kém các đối thủ. Riêng về trục doanh nghiệp thì không thua kém Mazda 3, Toyota Corolla Altis và Honda Civic.

Phía trước, mặt ca-lăng của KIA Cerato 2018 chuyển từ dạng tổ ong sang cấu trúc kim cương khá đẹp và cá tính. Cụm góc chiếu được tái thiết kế trẻ trung, vuốt dài sang hai bên. Đèn sương mù bố trí vào hai mép lưới tải nhiệt dưới, kết hợp với hai hốc gió sắc nhọn hai bên tạo thành 1 tổng thể “mũi hổ” đặc trưng của xe KIA mới. Cả ba phiên bản đều sử dụng đèn pha Halogen dạng thấu kính có chức năng tự động bật/tắt, “đính kèm” dải đèn LED chạy ban ngày sắc sảo.
Trong khi đó, “body” xe với các đường nét bo tròn khá mềm mại, không sắc cạnh như trên Altis hay Elantra. Dáng vẻ này có thể nói là phù hợp cho cả hành khách nam và nữ. Gương chiếu hậu được “uốn nắn” sắc nét, tích hợp đèn xi-nhan LED và chức năng gập, chỉnh điện tiêu chuẩn. Tay nắm cửa, viền chân kính được mạ chrome tăng thêm vẻ lịch lãm cho xe. KIA Cerato 2018 cuộn trên lốp xe 16 inch (phiên bản 1.6MT) và kích thước 17 inch cho hai phiên bản 1.6 AT và 2.0 AT.

Ở phía sau, chi tiết nổi bật nhất chính là cụm Đèn đuôi với viền LED cách tân kiểu mới. Bộ đèn phanh "liền mạch", sử dụng đèn LED trên cả ba phiên bản. Các lĩnh vực đèn báo lùi và đèn xi-nhan vẫn sử dụng bóng dây tóc halogen. Ống xả tạo hình oval bản rộng thay vì bo tròn như trên K3. Đặc biệt, KIA còn bố trí một cánh hướng gió nhỏ phía sau giúp xe trông thể thao hơn. Tương tự phần đầu xe, lĩnh vực phía sau cũng gồm 4 cảm biến lùi, camera lùi ngay dưới logo là tính năng tiêu chuẩn trên cả 3 phiên bản.

Nội thất

Có cùng trục doanh nghiệp với Altis, Mazda 3, Honda Civic, KIA Cerato đem đến cho hành khách một không gian thật sự rộng rãi và thoải mái. Đồng thời, danh sách tính năng tiện nghi cũng có thể nói là “hết ý” hơn hẳn Toyota Corolla Altis hay Chevrolet Cruze. Cả ba phiên bản đều sử dụng ghế ngồi bọc da màu “be” sáng sủa, tạo tình cảm khá “mát mắt” khi bước vào. Ghế trước có tựa lưng vừa khít, đệm ghế dày và mịn. Trên hai bản AT, lĩnh vực lái chỉnh điện 10 hướng và nhớ 2 hướng trong khi bản MT là chỉnh cơ 6 hướng.
Hàng ghế sau có bề tựa tay to, dày bản, khoảng để chân rất dư dả và khoảng cách đầu người lên trần xe cũng rất tốt. Nhìn chung, với các người cao trung bình 1m75 ngồi sẽ hoàn toàn thoải mái. So cùng phân khúc thì ngồi Cerato rộng ngang Altis và rộng hơn Elantra và Mazda 3.

Tương xứng với ngoại thất, bảng tablo cũng gồm các đường cong dồn ưu đãi về hướng người lái. Tuy nhiên, hệ thống nút bấm trên KIA Cerato lại khá “chằng chịt”. Dù được sắp xếp gọn gàng dễ sử dụng nhưng cho tình cảm kém sang. Nếu để ý thì sẽ thấy rằng các xe hạng C bây giờ như Honda Civic, Mazda 3 hay Elantra đều đã tối giản hóa nút bấm đi rất nhiều.Vô-lăng của KIA Cerato 2018 ba chấu tay lái bằng da, thiết kế tùy chỉnh 4 chiều, thiết kế tương quan với Morning và Grand Sedona. Các nút bấm chức năng tích hợp như đàm thoại, cập nhật âm thanh, cruise control...dễ dàng sử dụng duy nhất với hai ngón cái. Bên cạnh đó, hai lẫy chuyển số ở phía sau còn giúp “bác tài” ép tua động cơ hay tăng tốc theo ý muốn.

Ở phía trước, cụm 2 đồng hồ analog hiển thị vòng tua, tốc độ, kiến thức lái hay tình hình xe to, rõ ràng, người lái không gặp khó khăn khi quan sát. Tóm lại, ta có thể nhận thấy các lợi thế chính của Cerato gồm: diện mạo trẻ trung, thể thao phù hợp với cả hành khách nam và nữ; tính năng tiện nghi nhiều, hữu ích; tính năng an toàn đầy đủ và hơn hết là mức giá cực kì hấp dẫn. Cộng thêm chế độ bảo hành 3 năm không giới hạn km, đây có thể nói là chiếc sedan hạng C đáng cân nhắc hiện nay. Bạn cần 1 chiếc xe phục vụ gia đình, hỗ trợ công việc và đi xa cuối tuần, hãy đến đại lý KIA lái thử.